HTXNN Thanh niên Hoài Ân: Liên kết phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực

HTXNN Thanh niên Hoài Ân là HTX chuyên ngành được thành lập năm 2020. Sinh sau đẻ muộn lại là lợi thế để HTX đi tắt đón đầu với mục tiêu hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực của huyện gồm: Bưởi da xanh, chè Gò Loi, dừa xiêm, gà thả vườn, quýt…

Hiện nay, HTXNN Thanh niên Hoài Ân đã xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với 40 hộ dân/30 ha bưởi da xanh và một số cây có múi khác. Đặc biệt, chuỗi liên kết đã tạo ra vùng sản xuất cây ăn trái có múi thương phẩm hợp chuẩn VietGAP; trong đó có 2,5 ha bưởi da xanh đã có sản phẩm đưa ra thị trường.


Vườn bưởi da xanh của hộ ông Huỳnh Văn Nhu (xã Ân Tường Đông) – hộ liên kết với HTXNN Thanh niên Hoài Ân. Ảnh: THÁI THÀNH VIỆT

Đến nay, các nhà vườn tham gia chuỗi liên kết đã áp dụng thành thạo kỹ thuật canh tác hợp chuẩn VietGAP. Mục tiêu lâu dài của HTX là mở rộng địa bàn để hình thành vùng nguyên liệu ổn định, ký hợp đồng với từng hộ; hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật canh tác hợp chuẩn, truy xuất nguồn gốc dễ dàng để nâng cao uy tín sản phẩm. Anh Thái Thành Việt, thành viên HTXNN Thanh niên Hoài Ân, chia sẻ: Tham gia HTX, tôi giữ vai trò cán bộ kỹ thuật, hỗ trợ các hộ dân chuyển đổi sang canh tác bưởi an toàn. Giai đoạn này chúng tôi tập trung vào đảm bảo tất cả các nhà vườn đều làm chủ quy trình sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Dự kiến đến vụ thu hoạch dịp tết Nguyên đán tới đây, bưởi da xanh của HTXNN Thanh niên Hoài Ân sẽ ra mắt người tiêu dùng với số lượng lớn, đầy đủ các thông tin về sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, chất lượng tốt.

Để thực hiện mục tiêu của mình, ngay sau khi thành lập, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp của HTX đã nhanh chóng hướng dẫn chi tiết quy trình canh tác hợp chuẩn VietGAP, trong đó chú trọng vào việc bón phân, thời gian cách ly để thu hoạch, chế độ dinh dưỡng cho cây trong giai đoạn kết trái. Đồng thời HTX còn động viên nhà vườn chuyển dần sang hướng canh tác hữu cơ với việc sử dụng nhiều hơn các chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ… tạo ra những vườn bưởi sạch. Ông Võ Xuân Thạnh (thôn Thạch Long 1, xã Ân Tường Đông), chủ vườn bưởi đã tham gia vào chuỗi liên kết, kể: Cách thức làm việc của các bạn trẻ vừa hay vừa mới mẻ và rõ ràng vụ bưởi vừa rồi chất lượng trái thu hoạch đều hẳn lên, tép bưởi mọng nước, ngọt hơn và HTX mua gom bưởi ngay tại vườn.

Không chỉ hợp tác xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, để thăm dò mở rộng thị trường, HTXNN Thanh niên Hoài Ân còn chào hàng trên trang thương mại điện tử Postmart của Bưu điện Việt Nam, xúc tiến hợp đồng đưa bưởi da xanh Hoài Ân vào hệ thống siêu thị của Saigon Co.op tại Bình Định.

Anh Huỳnh Văn Duy, thành viên HTX – phụ trách mảng kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, cho hay, việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, các cửa hàng kinh doanh nông sản bước đầu giúp HTX có thêm thông tin đánh giá từ người tiêu dùng để điều chỉnh. Nhờ phản hồi của người dùng, chúng tôi sẽ điều chỉnh các chỉ tiêu kỹ thuật của sản phẩm tùy theo khu vực khách hàng, thị trường – ví dụ như độ ngọt của bưởi, màu tép bưởi, thông tin của nhà vườn, bao bì sản phẩm… Sau 2 tháng làm việc với Công ty TNHH MTV Saigon Co.op tại Bình Định, tới đây bưởi da xanh Hoài Ân sẽ chính thức lên kệ để đến với người tiêu dùng. Đồng thời, đầu năm 2022, chúng tôi mở thêm nhiều cửa hàng để bày bán, giới thiệu sản phẩm ngay tại địa phương.

Theo kế hoạch phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện năm 2021 – 2025, Hoài Ân hình thành các vùng trồng cây ăn trái đạt chuẩn VietGAP và hữu cơ. Năm 2022, Hoài Ân có vùng bưởi khoảng 22 ha hợp chuẩn VietGAP cung ứng cho các siêu thị và các cửa hàng kinh doanh nông sản an toàn.

Ông Võ Duy Tín, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hoài Ân, cho biết, huyện đang triển khai đề án nâng cao chất lượng cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2021 – 2025; trong đó có hỗ trợ các HTXNN chuyên ngành hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thế mạnh; trước mắt đã hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP cho HTXNN Thanh niên và HTXNN 19/4, đồng thời hỗ trợ HTX kinh phí làm mẫu mã, tem nhãn, bao bì cho sản phẩm, mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *